Điều kiện và thủ tục mua nhà chung cư trả góp hiện nay | Cẩm nang tài chính | Tin tức | Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

Điều kiện và thủ tục mua nhà chung cư trả góp hiện nay

Điều kiện và thủ tục mua nhà chung cư trả góp hiện nay

Ngày đăng: 17/01/2024

Việc mua chung cư trả góp đang là một giải pháp giúp cho những hộ gia đình trẻ sở hữu căn nhà riêng cho mình tại các thành phố. Vậy bạn đã biết thủ tục mua chung cư trả góp gồm những bước nào không? Hãy cùng PVcomBank tìm hiểu thủ tục mua nhà chung cư trả góp thông qua bài viết dưới đây.

1. Thủ tục mua chung cư trả góp

Thủ tục mua chung cư trả góp tại ngân hàng PVcomBank bao gồm những bước sau:

1.1. Chuẩn bị hồ sơ

Khi vay mua nhà chung cư trả góp, khách hàng cần chuẩn bị các hồ sơ sau để được ngân hàng cho vay nhanh chóng.

  • Hồ sơ nhân thân: CMND/Hộ chiếu, hộ khẩu hoặc KT3, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn: Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu quy định của ngân hàng), hợp đồng đặt cọc/mua chung cư, các chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của chung cư dự định mua.
  • Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ: Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập như hợp đồng lao động/sao kê tài khoản nhận lương hay bảng lương và xác nhận lương của công ty. Trong trường hợp khách hàng cho thuê tài sản cần phải có hợp đồng cho thuê tài sản/ Chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê và ảnh chụp tài sản cho thuê. Nếu khách hàng có nguồn thu nhập từ kinh doanh thì cần phải có giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể/doanh nghiệp, cùng các giấy tờ thể hiện kết quả kinh doanh.

1.2. Thẩm định hồ sơ

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, ngân hàng sẽ tiếp nhận thông tin hồ sơ của khách hàng và tiến hành thẩm định tài sản theo quy định. Quy trình thẩm định thủ tục mua nhà chung cư trả góp thường bao gồm:

  • Xem xét lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của khách hàng.
  • Thẩm định qua trao đổi điện thoại.
  • Đánh giá thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/ kinh doanh và đi thực địa để định giá tài sản thế chấp.

Trong quá trình thẩm định có thể phát sinh thêm các yêu cầu cung cấp hồ sơ/chứng từ, khách hàng cần sẵn sàng để bổ sung theo thông báo của nhân viên ngân hàng.

1.3 Phê duyệt khoản vay và tiến hành giải ngân

Sau khi thẩm định hồ sơ vay ngân hàng mua chung cư, nhân viên ngân hàng sẽ đưa ra các đề xuất tín dụng và xin phê duyệt từ cấp có thẩm quyền. Cấp có thẩm quyền dựa vào hồ sơ và các thông tin do nhân viên báo cáo để tiến hành phê duyệt khoản vay.

1.4. Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong quá trình vay, nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng khoản vay của khách hàng và đảm bảo khách hàng có đủ khả năng trả nợ. Thủ tục mua chung cư trả góp sẽ kết thúc khi tất toán khoản vay bao gồm cả số nợ gốc lẫn lãi cho ngân hàng.

thủ tục mua chung cư trả góp

Thủ tục mua chung cư trả góp

2. Điều kiện để mua nhà chung cư trả góp

Để mua nhà chung cư trả góp khách hàng cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Khách hàng là cá nhân, hộ gia đình mang quốc tịch Việt Nam
  • Có độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên từ thời điểm nộp hồ sơ vay và không quá 75 tuổi tại thời điểm kết thúc thời hạn cấp tín dụng của khoản vay.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ liên quan theo yêu cầu của ngân hàng.
  • Khách hàng đáp ứng được các yêu cầu từ ngân hàng về việc chứng minh được tài sản thế chấp hoặc chứng minh khả năng thanh toán nợ.
  • Khách hàng không có lịch sử tín dụng nợ quá hạn và nợ nhóm 2 theo CIC tại thời điểm vay.
  • Khách hàng vay mua nhà chung cư trả góp cần có mức thu nhập ổn định và có khả năng trả nợ cho ngân hàng theo đúng thời hạn quy định trong hợp đồng.
  • Người đại diện vay mua nhà chung cư cần phải trả tiền gốc và tiền lãi định kỳ theo quy định trong hợp đồng.

điều kiện mua nhà chung cư trả góp

Điều kiện mua nhà chung cư trả góp

Xem thêm: Thế chấp tài sản và những quy định về vay thế chấp

3. Hồ sơ cần chuẩn bị khi mua chung cư trả góp

Khi thực hiện thủ tục vay mua chung cư trả góp, khách hàng chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản như sau:

  • Đơn đề nghị vay thế chấp (theo mẫu của ngân hàng).
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu và HKTT/KT3/Sổ tạm trú.
  • Màn hình chụp tra cứu mã số thuế cá nhân
  • Giấy tờ liên quan đến chứng minh tình trạng hôn nhân.
  • Hồ sơ tài chứng minh tài chính: Nguồn thu nhập từ lương. Căn cứ vào mục đích vay và yêu cầu của ngân hàng, hồ sơ tài chính sẽ có chi tiết từng hạng mục giấy tờ.
  • Giấy tờ liên quan tài sản bảo đảm: sổ đỏ, sổ hồng, ô tô, …
  • Giấy tờ khác theo yêu cầu của các ngân hàng.

hồ sơ mua nhà chung cư trả góp

Hồ sơ mua nhà chung cư trả góp

4. Những điều cần lưu ý khi mua chung cư trả góp

Để tránh mắc sai lầm khi mua chung cư trả góp, bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

4.1 Xác định khoản vay

Bạn cần xem xét khoản vay, tiền lãi mua nhà trả góp có vượt khả năng chi trả của bản thân hay không, từ đó lựa chọn khoản vay hợp lý. Điều này giúp bạn tránh được việc phải xoay xở vì trả góp hàng tháng.

4.2 Tìm hiểu về lãi suất mua chung cư trả góp

Để tránh gặp phải những khoản lãi suất quá cao, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về lãi suất mua chung cư trả góp từ phía ngân hàng. Sau đó, so sánh với một số ngân hàng khác để xem có cân đối hay không. Điều này giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền nếu bạn tìm được một ngân hàng cho vay với lãi suất thấp.

4.3 Xác định thời gian thanh lý hợp đồng phù hợp với tài chính

Có nhiều thời hạn vay trả góp, có thể là 5 năm, 10 năm, 15 năm hoặc lâu hơn. Bạn nên cân nhắc khoảng thời gian thanh lý hợp đồng phù hợp với khả năng của bản thân trong thời gian trả góp.

4.4 Đọc kỹ hợp đồng

Bạn cần phải đọc kỹ hợp đồng để tránh phát sinh sự cố hay gặp rắc rối không đáng có khi vay vốn. Khi đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng sẽ giúp bạn nắm rõ được tất cả các thông tin trong hợp đồng một cách chi tiết nhất.

4.5 Đọc kỹ các khoản phạt, phụ phí trong hợp đồng

Khi nắm bắt được các khoản phạt, phụ phí có trong hợp đồng, bạn có thể tránh được việc chi trả thêm khoản phí khác như nộp tiền muộn, trả góp chậm so với thời gian cam kết…

5. PVcomBank cho vay mua nhà chung cư trả góp

Khi vay tiền mua nhà trả góp tại Ngân hàng PVcomBank, bạn có thể vay với mức lãi suất ưu đãi và được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo các chính sách ưu đãi sau của PVcomBank:

  • Lãi suất ưu đãi dao động từ 9
  • Thời hạn vay linh hoạt từ 3 năm, 5 năm, 10 năm và lên đến 25 năm.
  • Thời gian thẩm định và xét duyệt ngắn, giải ngân nhanh.
  • Phương thức thanh toán trả nợ đa dạng, phù hợp với thu nhập của khách hàng.

pvcombank ngân hàng cho vay mua nhà chung cư lãi suất thấp

PVcomBank ngân hàng cho vay mua nhà chung cư lãi suất thấp

Bài viết trên đã giải đáp về thủ tục mua nhà chung cư trả góp hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp khách hàng hiểu rõ thủ tục mua chung cư trả góp. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm vay, hãy liên hệ cho PVcomBank qua website PVcomBank/App PV Mobile Banking, hotline tổng đài 1900 5555 92 hoặc phòng giao dịch PVcomBank gần nhất.