Quy trình mua chung cư trả góp tại ngân hàng | Cẩm nang tài chính | Tin tức | Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

Quy trình mua chung cư trả góp tại ngân hàng

Quy trình mua chung cư trả góp tại ngân hàng

Ngày đăng: 30/01/2024

Mua chung cư trả góp là giải pháp được nhiều gia đình trẻ sử dụng để sở hữu một căn hộ cho riêng mình khi chưa có đủ điều kiện tài chính. Vậy quy trình mua chung cư trả góp được thực hiện như thế nào? Hãy tìm hiểu cách thức mua nhà chung cư trả góp qua bài viết dưới đây của PVcomBank.

1. Quy trình mua chung cư trả góp tại các ngân hàng

Dưới đây là các bước của quy trình mua chung cư trả góp tại ngân hàng mà bạn cần biết:

1.1 Chuẩn bị hồ sơ vay

Đầu tiên, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ dưới đây để quá trình phê duyệt khoản vay mua nhà chung cư được tiến hành nhanh chóng:

  • Hồ sơ nhân thân: CMND/Hộ chiếu, hộ khẩu hoặc KT3, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn: Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu quy định của ngân hàng), hợp đồng đặt cọc/mua chung cư, các chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của chung cư dự định mua.
  • Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ: Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập như hợp đồng lao động/sao kê tài khoản nhận lương hay bảng lương và xác nhận lương của công ty. Trong trường hợp khách hàng cho thuê tài sản cần phải có hợp đồng cho thuê tài sản/ Chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê và ảnh chụp tài sản cho thuê. Nếu khách hàng có nguồn thu nhập từ kinh doanh thì cần phải có giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể/doanh nghiệp, cùng các giấy tờ thể hiện kết quả kinh doanh.

hồ sơ cần chuẩn bị để mua nhà chung cư trả góp

Hồ sơ cần chuẩn bị để mua nhà chung cư trả góp

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục mua nhà thế chấp ngân hàng

1.2 Thẩm định hồ sơ và đánh giá tài sản

Sau khi nộp đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và định giá tài sản thế chấp của khách hàng. Tài sản thế chấp ở đây có thể là chung cư bạn định mua hoặc tài sản thế chấp khác theo phương thức vay bạn lựa chọn.

1.3 Phê duyệt khoản vay và tiến hành giải ngân

Sau khi hồ sơ của khách hàng đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để vay vốn, nhân viên ngân hàng tiến hành báo cáo đề xuất tín dụng và chờ phê duyệt khoản vay từ cấp có thẩm quyền. Sau khi được phê duyệt khoản vay, ngân hàng sẽ tiến hành các thủ tục liên quan giải ngân khoản vay. Khách hàng có thể nhận khoản vay trực tiếp tại ngân hàng bằng tiền mặt hoặc thông qua chuyển khoản.

1.4 Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong thời gian vay, nhân viên ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng khoản vay của khách hàng có đúng mục đích vay vốn và đảm bảo khách hàng vẫn đủ khả năng trả nợ. Quy trình vay sẽ kết thúc khi khách hàng thanh toán toàn bộ khoản vay kể cả tiền gốc và tiền lãi cho ngân hàng.

quy trình mua chung cư trả góp tại các ngân hàng

Quy trình mua chung cư trả góp tại các ngân hàng

Xem thêm: Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng và những điều cần lưu ý

2. Những điều cần lưu ý khi vay mua chung cư trả góp

Khi thực hiện cách thức vay mua chung cư trả góp, bạn cần phải lưu ý những điều dưới đây để tránh gặp phải khó khăn trong quá trình vay và trả nợ.

2.1  Xác định khoản vay phù hợp

Đây là một trong những yếu tố bạn cần phải lưu ý trước khi vay mua chung cư trả góp. Các ngân hàng thường cho bạn vay với số tiền từ 50 - 70% giá trị của căn hộ. Tuy nhiên, để tránh gặp phải áp lực về việc trả nợ hàng tháng bạn nên tiết kiệm một khoản tiền tối thiểu là trên 30% giá trị căn hộ. Điều này sẽ giúp bạn có thể sắp xếp các khoản chi phù hợp cho gia đình và thanh toán khoản vay.

2.2 Tìm hiểu kỹ các quy định về lãi suất

Trước khi quyết định vay ngân hàng mua nhà, bạn cần chú ý đến lãi suất thả nổi. Đây là lãi suất thay đổi tùy theo lãi suất trên thị trường. Việc tìm hiểu kỹ về lãi suất sẽ giúp bạn tránh được các trường hợp số tiền phải trả hàng tháng tăng lên theo mức lãi suất, làm ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình bạn.

2.3 Đọc kỹ hợp đồng

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết giúp bạn nắm rõ các điều khoản, điều kiện có trong hợp đồng cùng quyền lợi và trách nhiệm của mình. Khi có những thông tin nào bạn chưa hiểu, bạn có thể trực tiếp hỏi nhân viên ngân hàng để nhanh chóng được giải đáp. Điều này giúp bạn hiểu rõ các thông tin để tránh gặp phải những rắc rối và bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình vay vốn.

2.4 Đọc kỹ các quy định về phí phạt và phụ phí phát sinh

Ngoài ra, bạn còn cần phải tìm hiểu phí phạt của ngân hàng. Thông thường các khoản vay nào của ngân hàng cũng đi kèm với điều kiện và phí phạt nếu khách hàng thanh toán khoản vay không đúng hạn và khi thanh toán trước thời hạn. Việc tìm hiểu về phí phạt sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp có mức phạt cao, vì nếu trả nợ trước hạn thì phí phạt sẽ là một gánh nặng tài chính cho bạn.

lưu ý khi vay mua chung cư trả góp

Lưu ý khi vay mua chung cư trả góp

3. Ngân hàng PVcomBank quy trình cho vay nhanh chóng, dễ dàng

Thủ tục vay mua nhà chung cư trả góp tại PVcomBank gồm những bước sau:

  • Bước 1: Khách hàng đăng ký vay vốn trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch hoặc website của PVcomBank.
  • Bước 2: Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định thông tin khách hàng bao gồm thông tin cá nhân, thông tin tài chính và mục đích vay vốn,...
  • Bước 3: Thẩm định tài sản thế chấp (nếu có) để xác định giá trị và khả năng thanh khoản của tài sản.
  • Bước 4: Ngân hàng sẽ thẩm định tín dụng của khách hàng để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng.
  • Bước 5: Ngân hàng PVcomBank thẩm định tín dụng đủ yêu cầu là phê duyệt hoặc từ chối.
  • Bước 6: PVcomBank sẽ giải ngân khoản vay cho khách hàng theo phương thức và thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.

cách thức mua chung cư trả góp tại ngân hàng pvcombank

Cách thức mua chung cư trả góp tại ngân hàng PVcomBank

Trên đây là tất cả những chia sẻ của PVcomBank về quy trình mua chung cư trả góp cùng với những lưu ý khi vay vốn mua chung cư tại ngân hàng. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại cho nhiều giá trị. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm vay, hãy liên hệ trực tiếp cho PVcomBank qua website PVcomBank/App PV Mobile Banking, hotline tổng đài 1900 5555 92 hoặc phòng giao dịch PVcomBank gần nhất.