Cảnh báo lừa đảo trực tuyến - Tránh lao đao mất tiền | Tin PVcomBank | Tin tức | Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến - Tránh lao đao mất tiền

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến - Tránh lao đao mất tiền

Ngày đăng: 22/03/2024

Với mục đích giúp khách hàng bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân và nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng, PVcomBank tổng hợp danh sách hình thức lừa đảo tinh vi, dễ gặp phải trong thời gian gần đây.

Các hình thức lừa đảo phổ biến:

  1. Giả mạo Cán bộ nhân viên của Ngân Hàng

Những kẻ lừa đảo giả mạo Cán bộ nhân viên Ngân Hàng hướng dẫn Khách hàng truy cập những trang web và các đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của PVcomBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).

PVcomBank TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP… Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.

Khách hàng cẩn trọng KIỂM TRA tin nhắn SMS nhận được có phải của PVcomBank không chỉ với 3 bước:

  • Bước 1: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo
  • Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9241 (mạng Mobifone) hoặc 1551 (mạng Vinaphone)
  • Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng
  • Trường hợp tin nhắn đúng: Tại thời điểm hh:mm ngày dd/mm/yyyy, [Tên nhà mạng] đã gửi tin nhắn trên đến cho QK với Brandname: xxx
  • Trường hợp tin nhắn lừa đảo: Không tìm thấy thông tin về tin nhắn trên hệ thống [Tên nhà mạng]. Quý khách vui lòng không truy cập và làm theo hướng dẫn để tránh các hành vi lừa đảo

Chú ý: Bên cạnh giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng, kẻ gian còn giả mạo cuộc gọi từ các cơ quan điều tra liên hệ thông báo trúng thưởng, thông báo biến động số dư bất thường/phát sinh chi tiêu quốc tế, yêu cầu tra soát tài khoản… và gửi kèm với một đường dẫn giả mạo để khách hàng đăng nhập bằng tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP…

#Tip: Không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.

  1. Mạo danh Ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online

Kẻ gian mạo danh PVcomBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam…) giống như tài khoản chính thức của PVcomBank (không được phép) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.

Từ các tài khoản MXH mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:

  • Gửi tin nhắn/ gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn
  • Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay
  • Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay
  • Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được

Xin lưu ý cách nhận diện tài khoản/ địa chỉ chính thức của PVcomBank:

  • WEBSITE của PVcomBank được nhận diện như sau: https://www.pvcombank.com.vn hoặc https://premier.pvcombank.com.vn và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự từ a đến z, không bao gồm các ký tự đặc biệt khác
  • TÀI KHOẢN MẠNG XÃ HỘI của PVcomBank là các tài khoản có dấu hiệu xác thực:
  • Facebook: PVcomBank (có dấu tích xanh ở bên phải)
  • Zalo: PVcomBank (có dấu tích cam)
  • Email đến từ PVcomBank luôn có đuôi ***@pvcombank.com.vn

#Tip: Truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của PVcomBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/ tích cam ở các trang MXH.

 

MỘT SỐ CÁCH GIAO DỊCH NGÂN HÀNG AN TOÀN

Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn:

  • Chỉ ĐĂNG NHẬP dịch vụ Ngân hàng điện tử của PVcomBank qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc PV Online Banking: https://digitalbanking.pvcombank.com.vn
  • SỬ DỤNG ỨNG DỤNG XÁC THỰC qua tin nhắn điện thoại SMS: Smart OTP + trên app PV Mobile Banking
  • CÀI ĐẶT PHƯƠNG THỨC BẢO MẬT 2 LỚP trên app PV Mobile Banking
  • XÁC MINH TRỰC TIẾP với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu
  • LIÊN LẠC TRỰC TIẾP và nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của PVcomBank như:
  • Website: https://www.pvcombank.com.vn/ hoặc https://premier.pvcombank.com.vn/
  • Hotline 1900 5555 92/ 1800 5555 92
  • Chi nhánh/ PGD theo các địa chỉ tại đây
  • Tài khoản MXH của PVcomBank có tích xanh (theo hướng dẫn tại mục 2)

PVcomBank kính mong Quý khách hàng luôn cảnh giác giao dịch an toàn trên các nền tảng số và mạng xã hội.

(PVcomBank)