Thời gian gần đây đang gia tăng tình trạng các chủ thẻ ngân hàng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua kênh giao dịch Ngân hàng điện tử. Đối tượng thường sử dụng điện thoại, email, mạng xã hội hay các website giả mạo, ứng dụng (app) độc hại để khai thác thông tin (tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã xác thực – OTP, số thẻ tín dụng…) và thực hiện chuyển khoản/rút tiền từ chính tài khoản của người dùng.
Một số cách thức bọn tội phạm thường sử dụng như sau:
- Lập website giả mạo để lừa khách hàng giao dịch
- Giả danh là nhân viên ngân hàng gửi email xin thông tin Khách hàng với lý do là để phụcvụ quản lý nhưng thực chất là ăn cắp thông tin.
- Trao đổi qua tài khoản facebook (đã bị hack) nhờ nhận tiền/quà hộ, đề nghị khách hàng truy cập đường link được cung cấp để thực hiện giao dịch, cung cấp mã OTP, từ đó, đối tượng đánh cắp thông tin và chuyển tiền đi từ tài khoản KH.
- Làm quen và đề nghị khách hàng mở Tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử, sau đó mua lại với giá cao, nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền...
Nhằm chủ động ngăn ngừa các hành vi lừa đảo nêu trên, PVcomBank khuyến nghị quý khách hàng lưu ý thực hiện một số biện pháp sau:
- Không cung cấp cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào thông tin đăng nhập, mật khẩu Ngân hàng điện tử và mã xác thực (OTP), thông tin thẻ…
- Không gõ/nhập thông tin ngân hàng điện tử vào đường link/website lạ, có khả năng không an toàn được gửi kèm sẵn trong email, tin nhắn
- Xác minh chính xác đối tượng liên lạc với mình khi thực hiện giao dịch chuyển khoản.
Nếu gặp trường hợp bất trắc xảy ra, khách hàng cần gọi ngay cho PVcomBank theo số Hotline 1900 5555 92 hoặc gửi yêu cầu đến Bộ phận Xử lý giao dịch gian lận – Khối KHCN theo email: ebanking@pvcombank.com.vn
(PVcomBank)