Với mục đích giúp khách hàng bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân và nâng cao cảnh giác khi thực hiện các giao dịch với ngân hàng, PVcomBank tổng hợp danh sách hình thức lừa đảo tinh vi, dễ gặp phải trong thời gian gần đây.
CÁC CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN
Kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo dưới tên ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của PVcomBank, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).
PVcomBank TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn có gắn đường dẫn yêu cầu Khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP… Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản.
Khách hàng cẩn trọng KIỂM TRA tin nhắn SMS nhận được có phải của PVcomBank không chỉ với 3 bước:
Chú ý: Bên cạnh giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng, kẻ gian còn giả mạo cuộc gọi từ các cơ quan điều tra liên hệ thông báo trúng thưởng, thông báo biến động số dư bất thường/phát sinh chi tiêu quốc tế, yêu cầu tra soát tài khoản… và gửi kèm với một đường dẫn giả mạo để khách hàng đăng nhập bằng tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP…
#Tip: Không truy cập vào đường dẫn (link) lạ gửi từ SMS. Kiểm tra SMS Brandname và trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai.
Kẻ gian mạo danh PVcomBank trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam…) giống như tài khoản chính thức của PVcomBank (không được phép) để gây nhầm lẫn cho Khách hàng.
Từ các tài khoản MXH mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:
Xin lưu ý cách nhận diện tài khoản/ địa chỉ chính thức của PVcomBank:
#Tip: Truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của PVcomBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/ tích cam ở các trang MXH.
MỘT SỐ CÁCH GIAO DỊCH NGÂN HÀNG AN TOÀN
Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giả mạo như cảnh báo ở trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn:
PVcomBank kính mong Quý khách hàng luôn cảnh giác giao dịch an toàn trên các nền tảng số và mạng xã hội.
(PVcomBank)