PVcomBank cảnh báo tình trạng mạo danh tin nhắn Ngân hàng, hỗ trợ nâng cấp sim 4G để lừa đảo | Tin PVcomBank | Tin tức | Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

PVcomBank cảnh báo tình trạng mạo danh tin nhắn Ngân hàng, hỗ trợ nâng cấp sim 4G để lừa đảo

PVcomBank cảnh báo tình trạng mạo danh tin nhắn Ngân hàng, hỗ trợ nâng cấp sim 4G để lừa đảo

Ngày đăng: 07/05/2021

Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội tiếp tục tái diễn các hành vi lừa đảo thông qua tin nhắn thông báo chuyển tiền, nâng cấp hệ thống ngân hàng, hỗ trợ nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản của khách hàng. Đây không phải là hành vi tội phạm mới nhưng thủ đoạn lừa đảo có chiều hướng tinh vi hơn khiến khách hàng khó nhận biết. Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của Quý khách hàng, PVcomBank xin thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:

  1. Giả danh nhân viên Ngân hàng: Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link giả mạo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat hoặc chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng và giả danh nhân viên ngân hàng chuyển tiền quốc tế (Western Union, MoneyGram…) gọi điện cho khách hàng báo có giao dịch đang treo để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP). Thậm chí những tin nhắn này, mục người gửi còn có tên thương hiệu như: Info…Bank…Transfer…) để khách hàng tin tưởng hơn. Khi nhấp vào link, khách hàng sẽ được dẫn tới trang website giả mạo. Trang web yêu cầu khách hàng nhập thông tin (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, mã số bảo mật). Từ những thông tin do khách hàng cung cấp, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt thông tin cá nhân và lấy tiền trong tài khoản của khách hàng.
  1. Mạo danh nhân viên nhà mạng: Một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng, lợi dụng chính sách đổi SIM 4G, tự đưa ra lý do như: đổi SIM từ xa nhằm tránh tiếp xúc/lây lan dịch COVID 19, đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận các ưu đãi, nếu không nâng cấp 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Sau đó, chúng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.

Trước các thủ đoạn ngày càng  tinh vi của các đối tượng lừa đảo, để tránh thiệt hại cho các khách hàng, PVcomBank khuyến cáo các khách hàng là cá nhân, tổ chức cần cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện một số nội dung sau:

  • Khi nhận điện thoại xưng danh nhân viên của ngân hàng chào bán sử dụng dịch vụ, sản phẩm, nhưng đưa ra các hướng dẫn không rõ ràng và yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn… khách hàng cần lưu ý cảnh giác và gọi điện tới tổng đài Ngân hàng để kiểm tra thông tin chính xác.
  • Không bấm vào các đường link nghi ngờ giả mạo, không đăng nhập dịch vụ Internet Banking từ các tin nhắn lạ. Để đăng nhập vào dịch vụ Ngân hàng số PVcomBank, Quý khách chỉ nên truy cập vào website chính thức của PVcomBank tại địa chỉ www.pvcombank.com.vn và chọn mục Ngân hàng điện tử (https://ibanking.pvcombank.com.vn/WebIB/MainIB)
  • Không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP và các thông tin cá nhân của khách hàng cho bất kì ai dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra các nội dung thông báo của OTP (như số tiền, loại giao dịch, kênh thực hiện giao dịch...).Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, Quý khách tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào. Không cung cấp OTP cho bất cứ ai

Trường hợp phát hiện ra có dấu hiệu bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, Quý khách nên thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

  • Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.
  • Đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin.
  • Gọi điện ngay cho PVcomBank theo số hotline 24/7: 1900 5555 92
  • Nếu trong giờ hành chính, Quý khách có thể đến ngay các điểm giao dịch của ngân hàng để được trợ giúp.
  • Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị Quý khách trình báo vấn đề của mình tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).

Với những thông tin trên, PVcomBank mong muốn giúp ích cho các Quý khách hàng cách thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đúng cách, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật.

PVcomBank trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành với Ngân hàng trong suốt thời gian qua!

(PVcomBank)