Trong dịp lễ, tết nhu cầu mua sắm tăng cao cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi. PVcomBank khuyến cáo khách hàng lưu ý về những thủ đoạn lừa đảo thường gặp và các biện pháp để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân.
Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp
Nhằm giúp khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm tài chính và an tâm hơn trong các giao dịch thanh toán, PVcomBank khuyến cáo khách hàng một số chiêu thức lừa đảo thường gặp như sau:
- Thông qua website mạo danh, đối tượng truyền virus đánh cắp thông tin khách hàng vào máy tính/thiết bị viễn thông qua các đường link giả.
- Đối tượng giả danh là nhân viên ngân hàng gửi email xin thông tin khách hàng với lý do để phục vụ quản lý nhưng thực chất là ăn cắp thông tin; làm quen và đề nghị khách hàng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó mua lại với giá cao nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền...
- Đối tượng lừa đảo qua tài khoản Facebook, Zalo, Viber. Các đối tượng sử dụng các mạng xã hội, ứng dụng liên lạc này để gọi điện giả danh, thông báo khách hàng trúng thưởng lớn hoặc đề nghị vay tiền/gửi tiền/nhận tiền hộ và đề nghị khách hàng truy cập một website hoặc tải về một ứng dụng giả mạo website/ứng dụng ngân hàng điện tử của PVcomBank.
Chủ động thực hiện bảo mật
Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, PVcomBank khuyến nghị Quý khách hàng lưu ý thực hiện một số biện pháp sau:
- Khách hàng chỉ truy cập tài khoản ngân hàng điện tử của PVcomBank tại địa chỉ: https://ibanking.pvcombank.com.vn/WebIB/MainIB hoặc tải ứng dụng Mobile Banking.
- Trước khi thực hiện giao dịch, chuyển tiền hoặc cho vay, khách hàng xác minh thông tin bằng cách gọi điện trực tiếp cho người thân.
- Không cung cấp cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào thông tin đăng nhập, mật khẩu ngân hàng điện tử và mã xác thực (OTP), thông tin thẻ…
- Không gõ/nhập thông tin ngân hàng điện tử vào đường link/website lạ, có khả năng không an toàn được gửi kèm sẵn trong email, tin nhắn.
- Không thực hiện khi nhận được những thông báo khẩn cấp về cung cấp tài khoản, thẻ ngân hàng qua SMS, thư điện tử
- Không tải và cài đặt phần mềm có nguồn gốc không tin cậy, phần mềm bị bẻ khóa bản quyền trên điện thoại và máy tính cá nhân
- Sử dụng và thường xuyên cập nhập phiên bản mới nhất của các phần mềm diệt virus.
PVcomBank khuyến cáo khách hàng thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo mật an toàn để không mắc vào bẫy lừa đảo của các đối tượng tội phạm công nghệ cao, giúp việc giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử được an toàn. Nếu có bất cứ nghi ngờ gian lận giả mạo liên quan tới thẻ và ngân hàng điện tử, khách hàng vui lòng liên hệ ngay theo số Hotline 1900 5555 92 để được hỗ trợ.
(PVcomBank)