Tình trạng kẻ gian lừa đảo chủ thẻ/tài khoản ngân hàng qua email ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Do vậy, PVcomBank tiếp tục đưa ra những khuyến cáo nhằm giúp khách hàng chủ động ngăn ngừa các hành vi lừa đảo.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam ghi nhận rất nhiều hành vi lừa đảo tinh vi nhằm mục đích đánh cắp thông tin của khách hàng, đặc biệt là các thông tin về dữ liệu thẻ, tài khoản truy cập hệ thống Internet Banking, hòm thư điện tử hoặc tài khoản mạng xã hội… Các hình thức lừa đảo này thường được thực hiện theo các bước sau:
Kẻ gian thực hiện gửi các email lừa đảo tới khách hàng, có thể giả danh là cán bộ ngân hàng, hệ thống gửi mail tự động của Ngân hàng hoặc các đơn vị mua sắm trực tuyến/thanh toán trung gian khác.
Nội dung email thường yêu cầu khách hàng truy cập các đường dẫn kính kèm trong email hoặc mở các file đính kèm mà khách hàng không biết là có chứa mã độc.
Sau đó, khi khách hàng thực hiện truy cập các đường dẫn hoặc mở file đính kèm trên sẽ bị nhiễm mã độc. Mã độc này có khả năng đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ, tài khoản truy cập hệ thống Internet Banking, hòm thư điện tử, tài khoản mạng xã hội… qua đó, kẻ gian có thể sử dụng các thông tin này để thực hiện các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc làm bàn đạp để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.
Để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho quý khách hàng, PVcomBank xin khuyến nghị khách hàng một số điểm lưu ý về an ninh bảo mật trong trường hợp nhận được email có dấu hiệu nhận diện như trên:
Nếu có bất cứ nghi ngờ gian lận giả mạo liên quan tới thẻ và ngân hàng điện tử, khách hàng vui lòng thông báo ngay cho đầu mối Chăm sóc khách hàng của PVcomBank, hoặc đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 – 1900 5555 92.
(Ban MarCom)