Vay thế chấp ngân hàng là gì? Thủ tục và điều kiện vay | Cẩm nang tài chính | Tin tức | Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PVcomBank

Vay thế chấp ngân hàng là gì? Thủ tục và điều kiện vay

Vay thế chấp ngân hàng là gì? Thủ tục và điều kiện vay

Ngày đăng: 11/10/2023

Vay thế chấp ngân hàng là gì? Thủ tục, hồ sơ khi thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng ra sao? Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về những vấn đề thế chấp vay vốn ngân hàng, đừng lo bài viết dưới đây dành cho bạn. Cùng PVcomBank tìm hiểu những thông tin liên quan đến vay ngân hàng thế chấp tài sản ngay dưới đây.

1. Vay thế chấp ngân hàng là gì?

Vay thế chấp ngân hàng là một hình thức vay phổ biến trong đó người vay sẽ sử dụng những tài sản có giá trị như nhà cửa, đất đai, xe cộ,... thuộc quyền sở hữu của người vay làm tài sản thế chấp vay ngân hàng để đảm bảo khoản vay. Trong trường hợp người vay không trả nợ đúng hạn hoặc không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng vay tiền thế chấp ngân hàng, ngân hàng sẽ tiến hành gia hạn kỳ hạn trả nợ để phù hợp với khả năng tài chính của người vay, sau thời gian này ngân hàng có quyền tịch thu và thanh lý tài sản đảm bảo để bù đắp khoản nợ.

vay thế chấp ngân hàng

Vay thế chấp ngân hàng là gì?

Thông thường các tổ chức cho vay hay ngân hàng sẽ có hai phương thức sử dụng các tài sản thế chấp phổ biến như sau:

  • Tài sản có thể bảo quản tại ngân hàng

Thường là giấy tờ (sổ đỏ/ sổ hồng, giấy tờ có giá, cà vẹt xe ô tô,...) sẽ được làm thủ tục chuyển giao cho ngân hàng nắm giữ trong thời hạn vay và các tài sản hiện vật có giá trị sử dụng lớn như nhà cửa, đất đai, xe cộ,… ngân hàng vẫn hỗ trợ để người vay sử dụng trong thời gian vay vốn. Theo đó, người vay có thể tiếp tục kinh doanh với các tài sản này để kiếm thêm thu nhập như một phương án trả nợ hiệu quả.

tài sản có thể bảo quản tại ngân hàng

Tài sản có thể bảo quản tại ngân hàng

  • Tài sản hình thành trong tương lai

Tài sản hình thành trong tương lai có thể là hàng hóa trong kho, chung cư đang xây, nhà cửa sẽ xây, đất đai sẽ mua,... những tài sản này quyền sử dụng sẽ do người vay thế chấp tài sản ngân hàng thực hiện, nhưng các quá trình liên quan đến giao dịch tài sản: thanh toán, mua bán,... sẽ có sự kiểm soát của ngân hàng. Theo đó, với việc mua bán nhà đất, ngân hàng sẽ chuyển tiền thanh toán theo tiến độ cam kết. Còn với hàng hóa trong kho, người vay được quản lý, bán hoặc sử dụng tài sản với mục đích trả nợ.

tài sản hình thành trong tương lai

Tài sản hình thành trong tương lai

2. Đặc điểm của vay thế chấp ngân hàng

Vay vốn ngân hàng thế chấp tài sản là hình thức được khách hàng lựa chọn phổ biến hơn hẳn các hình thức cho vay khác. Vì vay ngân hàng có thế chấp mang những đặc điểm sau:

  • Đa dạng tài sản đảm bảo: Khách hàng có thể lựa chọn thế chấp tài sản vay ngân hàng bằng những thứ có giá trị như nhà, xe ô tô, sổ đỏ, sổ hồng và các tài sản giá trị lớn khác. Tài sản sau khi thế chấp vẫn thuộc sở hữu người đi vay, đảm bảo khả năng sử dụng.
  • Thời hạn: Lãi vay tiền ngân hàng thế chấp tương đối dài và linh hoạt, có thể từ 5 năm, 10 năm hoặc tối đa lên tới 25 năm. Tùy thuộc nhu cầu vay thực tế, khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn linh hoạt: ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Ngoài ra, bạn có thể đáo hạn thế chấp ngân hàng vay tiền để thực hiện tiếp quá trình vay vốn của mình.
  • Lãi suất thấp: Lãi suất vay thế chấp sẽ thấp hơn nhiều so với lãi suất vay tín chấp. Thông thường lãi suất vay thế chấp dao động trong khoảng 10 - 12%/năm. Còn đối với lãi suất tín chấp là 18 - 20%/năm. Thậm chí, người vay còn được ưu đãi về lãi suất: âm hạn một thời gian, giảm lãi suất theo chính sách hỗ trợ,...
  • Hạn mức cao: Tài trợ tối đa có thể lên tới 100% giá trị tài sản thế chấp tùy vào phương án vay. Hạn mức vay thường dao động từ 70 - 100% giá trị tài sản thế chấp. Ví dụ, miếng đất của bạn được ngân hàng định giá 1 tỷ. Thì thông thường bạn có thể vay số tiền 700 – 800 triệu.

đặc điểm của vay thế chấp ngân hàng

Đặc điểm của vay thế chấp ngân hàng

3. Lãi suất vay thế chấp ngân hàng PVcomBank mới nhất hiện nay

Dưới đây là bảng lãi suất ưu đãi cho vay thế chấp tại ngân hàng PVcomBank:

Chương trình ưu đãi

Lãi suất cho vay ưu đãi

Lãi suất cho vay  sau ưu đãi

Hạn mức vay

Vay mua nhà (BĐS đô thị, Vay mua nhà chung cư, dự án hợp tác với PVcomBank…)

3,99%

(ưu đãi 3 tháng)

LSCS + 3,0%

85% Giá trị TSBĐ

Vay mua, xây, sửa nhà

7,69%

(ưu đãi 6 tháng)

LSCS + 3,0%

70% Giá trị TSBĐ

Vay mua ô tô

9,5%

(ưu đãi 6 tháng)

LSCS + 3,6%

80% Giá trị TSBĐ

Vay tiêu dùng

10,5%

(ưu đãi 3 tháng)

LSCS + 3,5%

Tối đa 3 tỷ đồng

 

Lưu ý: Bảng lãi suất vay thế chấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay sẽ có sự biến động theo thời gian, tuy nhiên sự chênh lệch không quá lớn. Để cập nhật cụ thể, chi tiết hạn mức vay thế chấp bạn có thể liên hệ hotline tổng đài ngân hàng PVcomBank 1900 5555 92 hoặc phòng giao dịch PVcomBank gần nhất.

4. Điều kiện để vay thế chấp ngân hàng

Để có thể vay thế chấp tại ngân hàng PVcomBank, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Khách hàng là công dân Việt Nam.
  • Từ đủ 18 tuổi trở lên và không quá 75 tuổi tại thời điểm kết thúc thời hạn cấp tín dụng khoản vay.
  • Khách hàng vay vốn cần có mục đích vay rõ ràng và hợp pháp.
  • Khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng.
  • Có tài sản bảo đảm là: Bất động sản hợp pháp, Ô tô, Tài sản là máy móc/thiết bị/nhà xưởng, Hàng hóa tồn kho/đang lưu thông, Giấy tờ có giá (Sổ tiết kiệm, Trái phiếu, Cổ phiếu…). Tùy thuộc vào loại tài sản và mục đích vay vốn, ngân hàng sẽ có những yêu cầu cụ thể về tài sản bảo đảm.
  • Có đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng để thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng (chứng minh thu nhập: Sao kê lương, các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập).
  • Mỗi khoản vay tối đa 1 người đồng trách nhiệm trả nợ.

điều kiện để vay thế chấp ngân hàng

Điều kiện để vay thế chấp ngân hàng

5. Hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Hồ sơ vay thế chấp tại ngân hàng PVcomBank hiện nay không quá phức tạp so với hình thức vay tín chấp, khách hàng chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản như sau:

  • Đơn đề nghị vay thế chấp (theo mẫu của ngân hàng).
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu và HKTT/KT3/Sổ tạm trú.
  • Màn hình chụp tra cứu mã số thuế cá nhân
  • Giấy tờ liên quan đến chứng minh tình trạng hôn nhân.
  • Hồ sơ tài chứng minh tài chính: Nguồn thu nhập từ lương/ Nguồn thu nhập từ lương hưu trí/ Nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản/ Nguồn thu nhập từ hoạt động kinh doanh/ Nguồn thu nhập từ cổ tức, góp vốn vào doanh nghiệp. Căn cứ vào mục đích vay và yêu cầu của ngân hàng, hồ sơ tài chính sẽ có chi tiết từng hạng mục giấy tờ.
  • Giấy tờ liên quan tài sản đảm bảo: sổ đỏ, sổ hồng, ô tô, …
  • Giấy tờ liên quan đến phương án sử dụng khoản vốn vay hợp pháp (với khách hàng vay thế chấp để kinh doanh cần thêm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh).
  • Giấy tờ khác theo yêu cầu của các ngân hàng.

hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

6. Thủ tục vay thế chấp ngân hàng

Thủ tục các bước vay thế chấp tại ngân hàng PVcomBank diễn ra theo trình tự dưới đây:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng

nhân viên ngân hàng thu thập thông tin khách hàng, những thông tin cơ bản khách hàng nhu cầu thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng cần cung cấp, trao đổi với nhân viên ngân hàng bao gồm: Nhu cầu vay tiền ngân hàng có thế chấp, mục đích vay, tài sản đảm bảo, thu nhập của khách là bao nhiêu,…

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Sau khi tiếp nhận thông tin, tìm hiểu nhu cầu vay của khách  hàng, nhân viên ngân hàng sẽ căn cứ trên điều kiện thực tế của từng khách, hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ vay chi tiết theo quy định.

Bước 3: Thẩm định tài sản thế chấp

Ngân hàng nhận đủ bộ hồ sơ vay của khách hàng, sẽ tiến hành thẩm định tài sản theo quy định.Quá trình thẩm định này ngân hàng sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ khách hàng cung cấp, đánh giá thông tin, đánh giá thực địa tại nơi làm việc, nơi ở của khách hàng. Dùng các biện pháp nghiệp vụ để đối chiếu, xác minh từ đó xác định sự phù hợp với các điều kiện của ngân hàng của khách hàng. Trong quá trình thẩm định có thể phát sinh thêm các yêu cầu cần cung cấp hồ sơ/chứng từ, khách hàng sẵn sàng để bổ sung theo thông báo từ nhân viên Ngân hàng.

hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Thẩm định tài sản thế chấp

Bước 4: Phê duyệt khoản vay

Sau khi quá trình thẩm định người vay ngân hàng thế chấp xong, sẽ lập các đề xuất tín dụng và xin phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở hồ sơ và các thông tin cho nhân viên báo cáo, cấp có thẩm quyền sẽ tiến hành phê duyệt khoản vay.

Bước 5: Quyết định cho vay và các thủ tục giải ngân

Nếu bạn được thông báo khoản vay thế chấp ngân hàng đã được duyệt thì chúc mừng bạn. Từ lúc này lưu ý kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gốc (của những hồ sơ photo đã cung cấp ngân hàng ở bước 2) và đợi thông báo tiếp theo của ngân hàng.

quyết định cho vay và các thủ tục giải ngân

Quyết định cho vay và các thủ tục giải ngân

7. Kinh nghiệm vay thế chấp ngân hàng

Mắc dù vay thế chấp ngân hàng là hình thức vay phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể vay được với mức lãi suất tốt nhất, thủ tục nhanh chóng và quá trình vay suôn sẻ. Để giảm thiểu thời gian xử lý hồ sơ, các chuyên gia tài chính của PVcomBank sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm để vay thế chấp ngân hàng:

7.1. Đảm bảo lịch sử tín dụng tốt

Theo quy định về chính sách tín dụng của NHNN, các NHTM hiện nay chỉ cho vay với các khách hàng có lịch sử tín dụng tốt. Tức là khách hàng không có nợ xấu được ghi nhận trên Trung tâm Thông tin Tín Dụng Quốc Gia CIC. Bạn cần thanh toán tất cả các khoản vay đến hạn và quá hạn thì sẽ được ngân hàng cân nhắc hỗ trợ tiếp các khoản vay mới. Các chuyên gia tài chính lưu ý bạn nên theo dõi và thanh toán các khoản vay đúng hạn, tránh ảnh hưởng đến điểm tín dụng trong tương lai. Chính vì vậy việc đảm bảo lịch sử tín dụng của bạn tốt là điều cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng tới sau này.

7.2. Lên phương án vay vốn và trả nợ

Trước khi bạn xem xét vay thế chấp ngân hàng, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ tình hình tài chính cá nhân của mình. Bạn cần tính toán chắc chắn phương án sử dụng nguồn vốn và trả nợ, đảm bảo thanh toán kịp thời, tránh nợ xấu, ảnh hưởng đến tình trạng đánh giá tín dụng sau này. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá được ngân hàng quan tâm. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng phương án này.

lên phương án vay vốn và trả nợ

Lên phương án vay vốn và trả nợ

7.3. Có tối thiểu 30% giá trị khoản vay

Trước khi quyết định vay thế chấp ngân hàng, bạn nên có tối thiểu 30 - 40% tổng giá trị vay. Để có khoản tiền này, bạn có thể lấy từ tài khoản tiết kiệm, vay bạn bè hoặc người thân.

Đối với ngân hàng vay thế chấp, khoản tiền này thể hiện sự quan tâm của bạn đối với khoản vay. Đồng thời, nhân viên tín dụng cũng đánh giá cao hơn khả năng tài chính và uy tín của khách hàng.

7.4. Xem xét kỹ hợp đồng tín dụng

Một kinh nghiệm cực kỳ quan trọng đó là xem xét kỹ lưỡng hợp đồng tín dụng trước khi quyết định ký kết. Còn điều khoản nào chưa nắm rõ, bạn nên trực tiếp trao đổi với nhân viên tín dụng để được giải đáp kịp thời và rõ ràng.

7.5. Lựa chọn ngân hàng cho vay uy tín, lãi suất thấp

Trong các tổ chức tín dụng hiện nay, các ngân hàng thương mại được đánh giá có mức lãi suất cạnh tranh nhất. Vậy nên, khi có nhu cầu vay vốn thế chấp ngân hàng, bạn nên lựa chọn một ngân hàng an toàn và uy tín.

Ngân hàng uy tín thường có thời gian hoạt động lâu dài trên thị trường tài chính, có mạng lưới hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch rộng và mức lãi suất ưu đãi. PVcomBank là một trong những lựa chọn bạn có thể cân nhắc. Trong suốt thời gian hoạt động, ngân hàng PVcomBank đã triển khai hàng triệu gói vay ưu đãi cho khách hàng. Đặc biệt bạn có thể đăng ký vay online, các điều khoản hợp đồng minh bạch trên hệ thống kèm theo chính sách hỗ trợ ưu đãi nhất.

lựa chọn ngân hàng cho vay uy tín, lãi suất thấp

Lựa chọn ngân hàng cho vay uy tín, lãi suất thấp

8. Ngân hàng PVcomBank - Cho vay thế chấp lãi suất thấp với nhiều ưu đãi

PVcomBank là một trong những ngân hàng TMCP cho vay thế chấp với mức lãi suất siêu thấp, cùng vô vàn gói vay ưu đãi. Khi vay thế chấp ngân hàng tại PVcomBank bạn sẽ nhận được những chính sách hấp dẫn dưới đây:

  • Điều kiện cho vay và thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng.
  • Lãi suất vay thế chấp thấp từ 6,99 - 10%/năm tùy vào giá trị tài sản thế chấp.
  • Thời gian vay linh hoạt.từ 3 năm cho tới 5 năm, 10 năm và có thể lên đến tận 20 năm.
  • Phương thức thanh toán trả nợ vô cùng đa dạng.
  • Thời gian hồ sơ thẩm định và xét duyệt ngắn, giải ngân nhanh.
  • Chấp nhận đa dạng tài sản đảm bảo.

ngân hàng pvcombank - cho vay thế chấp lãi suất thấp với nhiều ưu đãi

Ngân hàng PVcomBank - Cho vay thế chấp lãi suất thấp với nhiều ưu đãi

Trên đây bạn vừa tìm hiểu về vay thế chấp ngân hàng và những thông tin liên quan cần thiết khác. Nếu bạn cần được hỗ trợ về khoản vay ngân hàng thế chấp với lãi suất tốt nhất, thủ tục nhanh chóng thì hãy liên hệ ngay PVcomBank qua website PVcomBank/App PVConnect, hotline tổng đài 1900 5555 92 hoặc phòng giao dịch PVcomBank gần nhất.

(PVcomBank)

 
Nội dung liên quan